Kỹ thuật đo khoảng cách trong Scratch và minh hoạ chuột vờn mèo

Like Tweet Pin it Share Share Email

Trong lập trình Scratch thì Kỹ thuật đo khoảng cách hết sức quan trọng, nắm vững kĩ thuật này thì mới có thể vẽ hình tốt được, đặc biệt là các em học sinh tiểu học thì lại càng quan trọng bởi vì có rất nhiều công thức mà các em chưa được học vì vậy giáo viên thường phải dùng kỹ thuật đo khoảng cách để dạy cho các em tính toán độ dài đoạn thẳng.

Lệnh đo khoảng cách giữa hai đối tượng

trong Scratch bạn vào phần lệnh Cảm biến sẽ thấy xuất hiện lệnh đo khoảng cách như sau:

Mặc định thì lệnh này để đo khoảng cách từ đối tượng đang lập trình đến con trỏ chuột.

Bây giờ bạn hãy tạo cho mình hai đối tượng và đặt tên là “Mèo” và “Chuột” như hình vẽ sau:

hai đối tượng mèo và chuột trong Scratch

Bây giờ trong đối tượng mèo chẳng hạn bạn kéo lệnh đo khoảng cách vào và nhấn mũi tên bên phải lệnh sẽ thấy như sau:

Bạn hãy chọn “chuột” như vậy lệnh sẽ cho phép ta đo khoảng cách từ đối tượng đang lập trình “Mèo” tới “Chuột.

Bây giờ bạn nhắp vào lệnh xem sao nhé

ngay lập tức hiện ra khoảng cách giữa mèo và chuột rồi đó

Thử viết trò chơi mèo vờn chuột xem sao nha

Trong khi viết bài hướng dẫn đo khoảng cách mình nghĩ ra một trò chơi nho nhỏ như sau:

“Lập trình Scratch tạo hai đối tượng mèo và chuột nằm hàng ngang như hình bên, khi nhấn phím mũi tên phải thì chú mèo di chuyển lại gần chuột, nếu khoảng cách giữa chú mèo và chuột là 50 thì chuột vụt chạy thật nhanh ra xa chú mèo”

tạm thời mình cho đơn giản vậy thôi sau này bạn có thể phát triển thêm khi chuột chạm biên thì xuất hiện tại phía đầu kia sân khấu, hoặc chạy men theo mép sân khấu tuỳ bạn phát triển nha.

Bạn hãy code như sau:

mã lệnh cho chú mèo:

mã lệnh cho chuột

Ok bây giờ bạn hãy nhấn phím mũi tên trái xem sao, chuột sẽ chạy lại gần mèo, khi mà gần bắt được chuột rồi thì chú chuột lại vụt chạy xa ra khỏi chú mèo.

Đừng hòng bắt được tôi nha

Mình chỉ làm đến đây thôi các bạn hãy phát triển thêm để có trò chơi mèo vờn chuột thật thú vị nha.

Bài viết sau cũng rất hay nè các bạn nên đọc: Lập trình Scratch tạo chức năng bật/tắt vẽ hình bằng phím cách để biết cách dùng bàn phím điều khiển chương trình, rất có lợi khi lập trình game đó.

Comments (2)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *