Hướng dẫn lập trình trò chơi em tập qua đường an toàn bằng Scratch

Like Tweet Pin it Share Share Email

Trò chơi em tập qua đường an toàn bằng Scratch mang tính giáo dục rất cao việc cho các bạn tiểu học lập trình bài toán này giúp các em nắm vững hơn luật giao thông và giáo dục chấp hành luật giao thông rất tốt, sau đây chia sẻ với các bạn một cách giải quyết bài toán này.

Bước 1: Vẽ sân khấu

Những đối tượng nào không cần lập trình ta nên cho hết vào sân khấu cho tiện, như vậy ta sẽ vẽ sân khấu như sau:

hình vẽ này hết sức đơn giản các bạn dùng ngày trình vẽ hình trong Scratch là thực hiện được ngay, mình vẽ hơi nguệch ngoạc vì tay run các bạn thông cảm.

Bước 2: Thêm các đối tượng

Ta tiếp tục thêm các đối tượng như hình sau;

Như vậy có tổng cộng 6 đối tượng 3 hình tròn, cậu bé và hai xe ô tô, các bạn có thể dùng 1 đèn thôi với 3 hình dạng đỏ, vàng, xanh cho dễ lập trình,

Bước 3: Lập trình cho từng đối tượng

Mình sẽ không đưa ra chương trình mẫu nữa mà chỉ đưa ra ý tưởng để các bạn tự thực hiện, các bạn phải tự tay viết chương trình thì mới hiểu và đúc kết được nhiều kĩ năng lập trình scratch được.

3.1. Lập trình cho xe con

Bạn phải lập trình để xe con chạy liên tục khi gặp vạch đỏ và đèn đỏ sáng thì dừng lại 5 giây sau đó tiếp tục chạy, khi xe chạy chạm biên phải thì xuất hiện lại tại biên trái và lại tiếp tục chạy, bạn nên tạo thêm 1 hình dạng khác cho xe để khi xe xuất hiện lại thì đổi hình dạng khác, như vậy ta có cảm giác là xuất hiện xe khác, chương trình sẽ thú vị hơn.

Nếu xe đụng phải bạn nhỏ thì tai nạn xảy ra còi cấp cứu sẽ hú lên và chương trình kết thúc, muốn hay hơn thì bạn tạo thêm hình dạng cậu bé ngã nữa thì tuyệt.

3.2. Lập trình cho xe khách

Hoàn toàn tương tự như lập trình cho xe con nên bạn chỉ cần gắp và kéo sang, rồi sửa lại cho đúng chiều chuyển động là OK

3. 3.Lập trình cho đèn giao thông

Nếu bạn chọn phương án 3 đèn khác nhau thì theo mình nên chọn 3 biến “đỏ” “xanh” “vàng” 3 biến này sẽ lưu trạng thái đèn là bật hay tắt, bạn lập trình để mở đầu đèn đỏ sáng 5 giây (2 đèn kia tắt) tiếp theo -> đèn vàng sáng trong 2 giây (2 đèn còn lại tắt) -> đèn xanh sáng 7 giây.

Nếu bạn chọn phương án 1 đèn thay đổi mài thì sẽ dễ lập trình hơn nhiều.

3.4. Lập trình cho bạn nhỏ

Bạn nhỏ là đơn giản nhất, bạn chỉ cần lập trình khi người chơi nhắp chuột thì đi chuyển tới vị trí con chuột vậy thôi.

Chúc các bạn thành công, bạn nào có sản phẩm thì tải lên trang chủ Scratch rồi chia sẻ để các bạn khác tham khảo nào. Trong quá trình thực hiện nếu có gì thắc mắc các bạn cứ comment trao đổi bên dưới nhé.

Các bạn cũng đừng quên vào xem bài viết học lập trình Scratch qua 50 bài tập nhé, các bài tập sẽ được cập nhật hàng ngày

Xin chào và hẹn gặp lại!

Comments (6)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *