Hướng dẫn lập trình Scratch vẽ lưới ô vuông

Like Tweet Pin it Share Share Email

Nội dung bài vẽ lưới ô vuông bằng Scratch: Em hãy viết chương trình Scratch để vẽ trên màn hình hình ảnh lưới ô vuông, số lượng hàng, cột và độ dài cạnh hình vuông được người dùng nhập vào khi chạy chương trình.

Đây là bài số 3 trong: 50 bài tập lập trình Scratch

Phân tích bài toán lưới ô vuông:

  • Nhân vật: Một chiếc bút chì
  • Lập trình cho nhân vật: Vẽ 1 ô vuông, các chấm tròn tại 4 đỉnh của ô vuông. Lặp lại thao tác đó căn cứ vào số hàng, số cột.

Tìm hiểu về tọa độ kích thước sân khấu trong scratch

Hình trên minh họa tọa độ kích thước sân khấu trong Scratch hoành độ từ -240 đến 240, tung độ từ -180 đến 180.

Khi lập trình vẽ lưới ô vuông ta bắt buộc phải nắm vững được các tọa độ trên để có thể lập trình được chính xác.

Xem video hướng dẫn

Các bước lập trình Scratch để vẽ lưới ô vuông

Bước 1: Xây dựng nhân vật

Chèn duy nhất một nhân vật bút chì (pencil), sân khấu tùy ý bạn, ở đây mình để sân khấu trắng cho dễ nhìn

Bước 2: Lập trình cho bút chì

2.1. Xây dựng các biến:

Vào mục “Dữ liệu” -> “Tạo biến số” và tạo 4 biến sau:

  • a: Chứa độ dài cạnh hình vuông
  • Cột: Số cột cần vẽ
  • Dòng: Số dòng cần vẽ
  • Hướng: Hướng vẽ

2.2. Viết chương trình con vẽ chấm tròn

Vào mục “Khác” -> “Tạo một mảnh ghép” đặt tên là “Tròn” sau đó kéo thả thành chương trình con như sau:

Các bạn hãy tự ngẫm nghĩ xem tại sao lại viết như vậy và thử thay các số bằng các giá trị khác để hiểu rõ hơn.

2.3. Viết chương trình con vẽ 1 hình vuông có 4 chấm tròn tại 4 đỉnh

Các bạn để ý trong chương trình con này lại gọi chương trình con “Tròn” 

Các bạn có thắc mắc là tại sao có 4 cạnh mà lại vẽ 5 lần không? là để chiếc bút chì quay lại vị trí ban đầu để thuận tiện cho việc lặp lại vẽ các hình vuông tiếp theo

Biến “hướng” chỉ có hai giá trị 1 hoặc -1 giúp điều chỉnh hướng vẽ các bạn phải xem hết phần sau mới hiểu được.

2.4. Hoàn thiện chương trình vẽ lưới ô vuông

Các bạn hãy tự thực hiện theo hình vẽ trên và suy nghĩ để hiểu hết các câu lệnh.

Trên đây là hướng dẫn lập trình Scratch vẽ lưới ô vuông theo suy nghĩ của mình để các bạn tham khảo, các bạn có thể viết theo cách khác bởi có rất nhiều thuật toán khác nhau.

Hãy xem thử chương trình của mình (Chú ý nhập chiều dài cạnh hình vuông khoảng 40, 50 cho dễ quan sát)


Hi vọng bài viết Hướng dẫn lập trình Scratch vẽ lưới ô vuông  sẽ giúp ích được cho các bạn.

Các bạn hãy đón đọc bài tiếp theo.

File Word hướng dẫn

Comments (3)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *