Học lập trình scratch qua trò chơi đoán tên con vật

Like Tweet Pin it Share Share Email

Bạn có thể thiết kế chương trình Scrath nhìn hình đoán tên con vật cho các em nhỏ mẫu giáo tập nhận dạng các con vật hàng ngày, để thực hiện được dự án lập trình scratch qua trò chơi đoán tên con vật bạn cần chuẩn bị như sau:

Bước 1: Chuẩn bị gì cho công việc lập trình scratch qua trò chơi đoán tên con vật

  • Đầu tiên bạn hãy ghi ra giấy một danh sách tên các con vật mà bạn định xây dựng cho chương trình, đầu tiên bạn có thể liệt kê khoảng 5, 6 tên là được, sau đó khi chương trình đã hoàn thiện bạn có thể bổ sung thêm nhiều con vật khác.
  • Mỗi con vật bạn có một tên bạn hãy tìm cách thu âm tên con vật đó, mỗi tên để ở một file .mp3 chẳng hạn “con mèo”, con chó” …
  • Tìm trên google và tải xuống hình những con vật có trong danh sách của bạn, nếu không bạn có thể lấy ngay những con vật có sẵn trong thư viện scratch cũng được.

Ok vậy là quá trình chuẩn bị đã xong bây giờ tiến hành xây dựng trò chơi thôi.

Bước 2: Thiết kế nhân vật scratch

Chương trình chỉ có hai nhân vật:

Nhân vật chính là động vật, tuy nhiên động vật này có nhiều hình dạng khác nhau, ứng với mỗi con vật bạn tạo âm thanh tương tên con vật tương ứng, đồng thời bạn cũng tạo một “Danh sách” (biến mảng) có tên “Animals” hay tên gì tùy thích, sau đó các bạn lập trình để khi chương trình chạy tạo ra danh sách theo tên theo đúng thứ tự các con vật như hình sau:

Các bạn nhớ tên con vật, hình dạng, âm thanh phải tương ứng nhau

Nếu chưa biết cách lập trình tạo danh sách như trên các bạn có thể xem lại cách tạo danh sách bảng màu trong bài hướng dẫn lập trình Scratch chọn màu đúng

Nhân vật phụ: Là thầy giáo chỉ có nhiệm vụ hỏi và đưa ra nhận xét đúng sai

Bước 3: Lập trình hoàn thiện trò chơi  đoán tên con vật bằng Scratch

Bây giờ bạn hãy lập trình cho nhân vật theo hướng dẫn sau:

Lập trình cho Thầy giáo

  • Khi cờ được nhấn
  • Thay đổi hình dạng ngẫu nhiên cho nhân vật
  • Hỏi “Đố bạn đây là con gì?
  • Đối chiếu câu trả lời xem có đúng trong danh sách không và đưa ra câu trả lời

Lập trình cho động vật

  • Khi đối tượng này được nhấn vào
  • Chơi âm thanh ‘Hình dạng #’ của ‘đối tượng’

Bây giờ bạn hãy chạy thử và xem có tình huống nào xảy ra hay không rồi sửa lại cho đúng. Khi chương trình đã chạy đúng bạn có thể bổ sung thêm nhiều con vật khác theo ý của mình.

Hi vọng bài viết Học lập trình scratch qua trò chơi đoán tên con vật sẽ giúp bạn hoàn thiện bài tập này và có thêm nhiều kinh nghiệm về cách sử dụng biến mảng trong Scratch. Chúc các bạn thành công và nhớ chia sẻ sản phẩm cho các bạn tham khảo.

Xem video cho dễ hiểu nào

À nhớ đừng quên tiếp tục theo dõi 50 bài tập lập trình Scratch nhé, sẽ có nhiều bài tập hay đang chờ bạn.

 

Comments (2)

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *